Đạo Giáo có dùng vòng Tràng Hạt hay không?

Chủ nhật, 11/12/2022, 18:13

Quả là có dùng, trong văn hóa Đạo giáo vòng tràng hạt mà chúng ta thường gọi có tên chính thức là " Lưu Châu "; nó thể hiện tư tưởng "Thiên Nhân Hợp Nhất" .

+) " Lưu Châu " hay còn gọi là " Niệm Châu " , " Sổ Châu " là 1 pháp khí cơ bản mà một vài tôn giáo tu hành đều dùng tới ;ngoài Phật giáo đại thừa thì Đạo Giáo , Thiên Chúa giáo , Islam giáo, Ấn Độ giáo, Sikh giáo cũng có dùng. Nói như vậy là để chúng ta biết rằng ,không phải Phật giáo là tôn giáo duy nhất sử dụng vòng tràng hạt này .

Đối với lưu châu trong Đạo giáo thì thường thấy có 81 viên đại biểu Lão Quân 81 hóa thân. Có lẽ Lưu Châu là cái tên gọi sớm nhất, về sau mới gọi là Triều Châu ,Niệm Châu, Thánh hiệu châu, vậy danh xưng Lưu Châu là do đâu mà có ? Kỳ thật danh xưng này nguyên văn từ "Bái Đẩu Cửu Tinh " có câu" Lưu Trấn .Tùy Châu ", theo lối [ Thủ tiền hậu , nhị tự xưng chi] thì câu "Lưu Trấn. Tùy Châu " gọi thành Lưu Châu vậy

Trong Thái Thượng Tam Nguyên Lưu Châu Kinh viết :“Thụ chi dụng bạch chân châu, viên chính minh lãng, đại như đồng tử giả tam bách lục thập ngũ mai, ứng tinh tú chi độ, nhật nguyệt sở hội chi kỳ.

Hay như《 Thái Huyền Kim Tỏa Lưu Châu Dẫn 》viết :

"Trú dạ đẩu chuyển, chu thiên vô cùng, như thủy lưu chi bất tuyệt, tinh viên như châu, cố viết lưu châu dã.”

+) Lưu Châu và tư tưởng " Thiên Nhân Tương Ứng " trong Đạo Giáo.

Việc sử dụng niệm châu như thế nào cũng có nhiều ý kiến lí giải khác nhau .

- Đầu tiên là phải nói đến Cát Tiên Công, là người đầu tiên chế dụng Lưu Châu trong Đạo Giáo. Tại tín ngưỡng cổ đại của Hoa Hạ, họ có tục " kết thằng kí sự " tức là kết ,bện dây nhằm ghi nhớ sự việc xảy ra ; như 1 cách chú tâm học thuộc vấn đề nào đó . Đến cuối thời Hán, Ngụy Tấn sơ kỳ Cát Hồng Chân Quân lấy Lưu Châu dùng để niệm tụng thánh hiệu .

Bạch Ngọc Thiềm Chân Nhân trong "Thượng Thanh tập" ghi lại: "Cát Tiên Công lúc luyện đan thường lấy Lưu Châu giữ trong tay, mỗi ngày ngồi bên lò luyện đan thường hằng trì niệm Ngọc Đế toàn hiệu 1 vạn biến. Điều đó khởi ra truyền thống niệm tụng thánh hiệu ,cũng là Pháp môn phổ biến trong Đạo Giáo.

- Rồi như《 Thượng Thanh Hoàng Đình Nội Cảnh Kinh 》 viết: “Nhược đắc tam cung tồn huyền đan, thái nhất Lưu Châu an côn luân, trọng trọng lâu các thập nhị hoàn, tự cao tự hạ giai chân nhân.” Bởi vậy , có thể thấy rằng Niệm Châu ở thời kì đầu ,nhất là ở trong truyền thống tu trì của Thượng Thanh phái chủ yếu là dùng để nội luyện và làm pháp tín .

+) Lưu Châu còn được dùng trong việc tế luyện, luyện khí, tập định của đạo sĩ.

Trong thời Tống Nguyên ,Lôi pháp và Nội Đan rất phổ biến. Nhiều Đạo nhân tu Đan pháp và Lôi pháp cũng đem Niệm châu làm công cụ để luyện khí.

-Trần Nê Hoàn Chân Nhân trong《 Thúy Hư Ngâm 》viết : “Bát thập phóng cửu yết kỳ nhất, tụ khí quy tề vi thai tức; thủ trì Niệm Châu sổ hô hấp.”

-《 Đạo Pháp Hội Nguyên quyển 177 》 : “Phàm xuất thần, tiên đương luyện khí tập định, kí khí trụ vi thần. Bình tọa diện vượng phương, dĩ thủ truân hệ hài văn mạch, tứ động vi nhất tức. Kình Niệm Châu, mỗi nhất tức kết nhất châu, các lượng nhân bình thường xuất nhập, tiệm tiệm gia chi, bất yếu đại đoạn phí lực, khủng bất tiện.”

- Cùng đó,《 Đạo Pháp Hội Nguyên quyển 145 • Chính Nhất trung hiếu gia thư bạch tróc ngũ lôi đại pháp 》nói rằng cũng có thể tế luyện Niệm Châu làm pháp khí trừ ma hàng quỷ.

+) Ý nghĩa thông thường của số hạt châu trong Đạo Giáo.

- 8 viên là Bắc cực tử vi cùng Thất Tinh

- 12 viên là thập nhị lôi môn

- 17 viên là nhất thập thất quang minh của Ngọc Đế

- 24 viên là nhị thập tứ tiết

- 28 viên là nhị thập bát tú

- 32 viên là tam thập nhị thiên độ nhân thượng đế

- 36 viên là tam thập lục bộ thiên cương sinh sát

- 81 viên là Thái Thượng Lão Quân 81 hóa thân hoặc là Cửu cửu thuần dương chi khí

- 108 viên là đại biểu cho Chu Thiên Tinh Đẩu , cũng là tổng 36 thiên cang ,72 địa sát .

- 365 viên đại diện cho chuyển vận của tinh tú

- ....

+) Ngoài ra , trong văn hóa Khoa Nghi của Đạo giáo , trích Linh Bảo Pháp Từ Lục; có nói tới chi tiết quá trình và quy định của lưu châu .Tuyệt đối không thể tùy tiện

Dùng tại “Hành khoa” 【 lưu châu 】màu sắc phân như sau:

1, thượng bẩm tuyên sớ, âm dương nhị sắc

2, diễn khoa tuyên kinh, bản mộc chi sắc

3, đăng đài tuyên pháp, thiên thanh chi sắc

Quy chuẩn về số lượng hạt châu trong khoa giáo :

1, đại thượng biểu, 360 viên

2, diễn khoa pháp, 120 viên

3, tuyên kinh sám, 81 viên

4, độ nhân kinh, 49 viên

5, chúc thánh hiệu, 36 viên

6, thanh huyền khoa, 20 viên

7, bảo nguyên thần, 12 viên

8, tu lôi pháp, 9 viên

..........

+) Chọn ngày tế luyện Lưu Châu cũng phải cụ thể:

- lục Tân nhật Dần thời

- tam đoan nhật sửu thời

- cửu tỵ nhật thìn thời

Với khi “Tế luyện” , cần lấy:

1, cỏ tranh thảo

2, hoàng kỳ

3, xích tham

4, phù dung

5, nhũ hương

.....

Nguồn: Nguyễn Sùng Chân

Chia sẻ:
Ý kiến khách hàng