Linh Bảo Thiên Tôn

Linh Bảo Thiên Tôn

Trong Linh Bảo Lược Ký thì nói: Thái Thượng Đại Đạo Quân đã thác thai nơi nước Lục Na Ngọc ở Tây Phương nhằm vào năm Khai Hoàng thứ nhất. Ngài đã ký thai nơi bà Hồng Thị, ngưng thần nuôi thai ba nghìn bảy trăm năm, sinh ra nơi kề bên Đan Huyền của núi Úc Sát thuộc dãy núi Phù La, tên là Khí Độ, tự Thượng Khai Nguyên

Nguồn: Long Môn

Tiên tượng Đức Linh Bảo Thiên Tôn


Về hình tượng Đức Linh Bảo Thiên Tôn là vị tay cầm ngọc như ý, ngồi ở bên trái Đức Nguyên Thủy Thiên Tôn trong Điện Tam Thanh. (bên phải là Ngài Thái Thượng Lão Quân)

“Tạo Hoá chi tông
Lôi Đình chi tổ
Khai sơn Thượng Thanh
Phái diễn Hoàng Đình
Vũ Dư Thiên Cung
Linh Bảo Đạo Quân”

Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn có danh hiệu rằng Thượng Thanh Cao Thánh Thái Thượng Ngọc Thần Nguyên Hoàng Đại Đạo Quân hay Linh Bảo Đại Pháp Sư, Ngọc Thanh Linh Bảo Tôn. Ngài ngự nơi Ngọc Thanh Cảnh, Huyền Đô Thất Bảo Tử Vi Cung, Vũ Dư Thiên Cung. Đa phần các cung quán Đạo giáo đều cung phụng Tam Thanh. Bên trái Nguyên Thuỷ Thiên Tôn có vị lão nhân, tay phủng như ý hoặc đồ Thái Cực, đích thị Linh Bảo Thiên Tôn. Trong niềm tin Tam Bảo, Ngài là Kinh Bảo, tôn quý vô ngần. Kinh là con đường đúng đắn, hợp lẽ Đạo. Lại nữa, Kinh là lối tắt dẫn đến Đại Đạo. Và theo một cách tế vi, Kinh được hiểu là bản giao ước giữa Đại Đạo và con người. 

Toàn xưng của Ngài là Thái Thượng Chân Văn Bảo Lục Long Chương Phượng Triện Thượng Thanh Chân Cảnh Vũ Dư Thiên Cung Tiếp Kinh Giáo Chủ Linh Bảo Thiên Tôn. Linh Bảo Tôn là Đấng tự nhiên cao chân, là Đỗng Huyền giáo chủ, diễn thuyết nhất thập nhị bộ chân kinh. 

Linh Bảo Tôn do Đại Đạo Xích Hỗn Thái Vô Nguyên Huyền Hoàng Chi Khí sở hoá. Ngài chủ tể và cũng tượng trưng cho hỗn độn thủy thanh, âm dương sơ phân, Linh Bảo xuất pháp, tùy thế độ nhân. 

“Kê thủ quy y Kinh; Tam thập lục bộ tôn; Tự trì vi tha chuyển; Diên phúc tế u minh; Nguyện thiêu Kinh bảo hương; Sinh sinh trường cung dưỡng;”
“Phù Kinh bảo giả; Xích Minh triệu thủy; Kết khí thành văn; Hoán lạn nhi bát cốc thùy mang; Phu lộ nhi ngọc thiên uất tú; Tổng tam thừa chi uẩn áo; Quảng vạn hữu chi thuyên đề; Giải ngộ vô cùng; Cố mệnh Kinh bảo; Vũ Dư Thiên Cung; Thượng Thanh Cảnh; Đại Đạo Ngọc Thần Quân sở tại; Kim khuyết huyền đài hội chí chân; Duy nguyện từ bi giáng đạo tràng; Thiên thần nhân quỷ giai xưng khoái; Đại Thánh Kinh Bảo Thiên Tôn”.


Trong Linh Bảo Lược Ký thì nói: Thái Thượng Đại Đạo Quân đã thác thai nơi nước Lục Na Ngọc ở Tây Phương nhằm vào năm Khai Hoàng thứ nhất. Ngài đã ký thai nơi bà Hồng Thị, ngưng thần nuôi thai ba nghìn bảy trăm năm, sinh ra nơi kề bên Đan Huyền của núi Úc Sát thuộc dãy núi Phù La, tên là Khí Độ, tự Thượng Khai Nguyên. Lớn lên đã ngộ được Đạo chân, ngồi ở dưới đám dâu khô thiền quán một trăm ngày, kế được Nguyên Thủy Thiên Tôn giáng xuống chỉ dạy chân pháp của mười bộ diệu kinh.


Đức Thượng Thanh Cao Thánh Thái Thượng Ngọc Thần Nguyên Hoàng Đại Đạo Quân kể từ sau khi được Đức Nguyên Thủy Thiên Tôn dạy cho diệu pháp, trở thành vị phụ tá cho Ngài Nguyên Thủy; nghĩa là vị trí thứ hai của ba mươi sáu cung Trời Thượng Thanh Cảnh. Ngài Linh Bảo ở cung Trời thứ ba mươi bốn nơi Điện Trị Nhụy Châu Nhật, cai quản bảy phòng phát ra áng sáng tía, có ba trăm ngàn Kim Đồng Ngọc Nữ làm thị vệ. Nơi đây được muôn Thần đến triều bái . Ngài ban năm đức cho các Tinh Tú trở thành thượng chân, bảo vệ cõi Thiên Hoàng.
Ngài có bí pháp gọi là Linh Bảo, để cứu độ thế nhân. Từ khi Ngài Nguyên Thủy khai sáng cho đến năm thứ nhất Xích Minh, trải qua chín trăm ức vạn (900.000.000.000) năm, đã cứu độ cho chúng sinh nhiều như số bụi trần, chẳng thể tính đếm.

Phàm những người hữu duyên mà hiếu học, có những nghi ngờ chưa rõ trong việc tu chân, cầu nguyện Ngài sẽ chỉ dạy không dấu diếm. Đối với người đệ tử hoặc tín sĩ tu học Đạo giáo, thì điều căn bản đầu tiên đó là phải Quy y Tam bảo ứng với 3 ngôi, Đạo Bảo, Kinh Bảo và Sư Bảo, mà Linh Bảo Thiên Tôn chính là vị tiên chân giúp hộ trì cho người tu Đạo, bằng chính Pháp, không bị rơi vào con đường trầm mê của tà Đạo.
Đạo Giáo cử hành lễ vía Linh Bảo Thiên Tôn vào ngày Hạ Chí trong năm, đối với người trung Quốc ngày Hạ chí là ngày hạ chí là ngày Mặt trời đạt vị trí cao nhất trên bầu trời và là ngày có thời gian sáng dài nhất, phân chia bầu trời, nhân ngày đó mà người ta đặt đó là ngày vía của Thánh Đản của Linh bảo Thiên Tôn.

Ngày khánh đản Linh Bảo Thiên Tôn là ngày 12.5 Âm Lịch, thocung.com đăng bảo cáo tán dương công đức của Ngài để cho chư vị dễ dàng tụng niệm.

Thượng Thanh bảo cáo: Chí tâm quy mệnh lễ
Cư thượng thanh cảnh
Hiệu linh bảo quân
Tổ kiếp hóa sinh
Cửu vạn cửu thiên dư phạm khí
Xích thư hoán phát
Lục bách lục thập bát chân văn
Nhân hỗn độn xích văn nhi khai cửu tiêu
Kỉ nguyên động ngọc lịch nhi phân ngũ kiếp
Thiên kinh địa vĩ
Nguy hồ tạo hóa chi tông
Xu âm cơ dương
Trác nhĩ lôi đình chi tổ
Đại bi đại nguyện
Đại thánh đại từ
Ngọc thần đạo quân
Linh bảo thiên tôn.
Chí tâm xưng niệm
Ngọc Thần Đạo Quân,
Linh Bảo Thiên Tôn.
Đại Đạo bất khả nghị công đức.

Nguồn: Đạo Sĩ Vương Long Hoa

 

Đạo giáo quan niệm là ngày Thánh đản của đức Đại La Kinh Bảo Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn – một trong Tam Thanh. Toàn hiệu của Ngài là Thái Thượng Huyền Hoàng Cao Thánh Nguyên Khí Sở Thành Linh Bảo Thiên Tôn Thượng Thanh Diệu Hữu Thượng Đế Ngọc Thần Đại Đạo Quân.

Độ Nhân Kinh chép: “Xích Minh khai đồ; vận độ tự nhiên; Nguyên Thủy an trấn; phu lạc ngũ thiên; Xích thư ngọc tự; Bát uy long văn; Bảo chế kiếp vận; sử thiên trường tồn”. Thuở ấy, vào niên hiệu Xích Minh, Nguyên Thủy Thiên Tôn tuyên diễn Xích thư ngọc văn, Bát uy long văn, Bảo chế kiếp vận chân kinh mà khiến trời đất trường tồn. Lời ấy, quý hơn vàng ngọc, uy linh mặc trắc, thần uy khôn cùng. Lời ấy, khai thiên lập địa, kiến thiết vũ hoàn, quảng cứu chúng sinh. Lời ấy, chính là Linh Bảo Cao Tôn vậy.

Nay nhân dịp Thánh đản của Linh Bảo Thiên Tôn, kính mong đạo chúng thành tâm thiêu hương triều lễ, chí tâm xưng niệm danh hiệu cùng bảo cáo của Ngài. Nguyện Thiên Tôn đại từ bi, dẫn dắt chúng đệ tử tiến đạo vô ma. Cầu cho chúng đệ tử có thể noi theo Kinh Bảo, đạt được ước nguyện tiệm cận tiên tông, tiến nhập chân đạo.

Thượng Thanh Bảo Cáo

Chí tâm quy mệnh lễ

Cư thượng thanh cảnh , hiệu linh bảo quân

Tổ kiếp hóa sinh , cửu vạn cửu thiên dư phạm khí

Xích thư hoán phát , lục bách lục thập bát chân văn

Nhân hỗn độn xích văn nhi khai cửu tiêu

Kỷ nguyên động ngọc lịch nhi phân ngũ kiếp

Thiên kinh địa vĩ , nguy hồ tạo hóa chi tông

Xu âm ki dương , trác nhĩ lôi đình chi tổ

Đại bi đại nguyện , đại thánh đại từ

Ngọc Thần Đạo Quân Linh Bảo Thiên Tôn.

Thượng Thanh bảo cáo mạn đàm:
“Thiên kinh địa vĩ, nguy hồ tạo hóa chi tông
Xu âm ki dương, trác nhĩ lôi đình chi tổ”
.

Trong Toàn Chân Quy Y Khoa Nghi, các vị Tổ sư có đề “Đạo Kinh Sư tam bảo, chúng thường tụng dã”. Tam Bảo thật cao trọng, thật tôn quý. Nguyên Thủy thuyết pháp độ quần sinh, gây dựng vũ hoàn, kiến thiết muốn phẩm vật. Linh Bảo truyền thụ kinh điển, đưa ra một con đường hành trì nhằm cầu “tiệm cận tiên tông”, “tiến nhập chân Đạo”. Thái Thượng thùy khoa, thường dõi theo, uốn nắn, răn dạy chúng sinh noi theo đúng lề lối mà Đạo đặt định. Tam Bảo ấy, đều là quý, là trọng, là cao thượng muôn ngàn. Nay nhân dịp Hạ Chí, Thánh đản đức Đại La Kinh Bảo Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn, chúng ta cùng tìm hiểu về Ngài thông qua hai câu trích từ Thượng Thanh bảo cáo để phần nào thấy được sự cao thượng, vĩ đại của đấng toàn năng toàn hảo.

1. “Thiên kinh địa vĩ, nguy hồ tạo hóa chi tông”
Linh Bảo Thiên Tôn chính là Kinh Bảo, chính là lời của Đại Đạo. Lời ấy, uy linh huyền diệu, thần uy khôn cùng, một lời phát ra tựa như sấm dội đất rền, khiến muôn sinh phải noi theo mà không sai chạy. Lời ấy, chính là lời khai thiên lập địa, quảng cứu chúng sinh. Lời ấy, thật tôn quý vô thượng, thật cao trọng thay.
“Thiên kinh” chính là thước đo khoảng trời, “địa vĩ” là mực định vùng đất đai. Cả cụm “thiên kinh địa vĩ” mượn hình ảnh mực thước đo lường để nói đến quy luật mà Đại Đạo đặt định lên chúng sinh. Những điều được định ra cho muôn sinh ấy, chính là quy luật tự nhiên thường hằng bất biến, không gì có thể lay động được. Đơn cử như cây cối phải qua 5 bước “sinh, trưởng, hoá, thu, tàng”, động vật kinh 5 quá trình “sinh, trưởng, suy, lão, dị”.
Ngài chính là “tạo hóa chi tông” tức thị tông cội của tạo hóa vậy. Vì sao gọi là “tông cội”? Bởi lẽ những lời đặt định ấy đã định ra cho muôn sinh được hình thành, được phát triển, được sinh hóa theo chính bản tính tự nhiên của nó vậy.

2. “Xu âm ki dương, trác nhĩ lôi đình chi tổ”.
“Xu” và “ki” là hình ảnh bản lề của cánh cửa, một tĩnh một động, một âm một dương. “Xu âm ki dương” chính là mượn hình ảnh bản lề hoạt động để nói đến sự gắn kết giữa âm và dương. Sự gắn kết này cũng là một quy luật tự nhiên do Đạo đặt định. Chính Linh Bảo Thiên Tôn nắm quyền gắn kết âm và dương cùng với nhau nên được xem là “lôi đình chi tổ”. Lôi đình là một hình tượng cao cả, được xem như một ân huệ khởi đầu giúp chúng sinh được tồn tại. Đồng thời, Lôi đình đại diện cho sự đồng hành, theo dõi thường hằng của Đại Đạo mãi về sau đối với muôn sinh. Linh Bảo Thiên Tôn chính là lời của Đạo ban ra, từ đó chúng sinh được khai xuất, cũng từ đó, những quy luật tự nhiên gắn bó mật thiết cùng vạn hữu không đổi dời.

Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn thánh thọ. Nguyện Thiên Tôn mở lượng hồng từ, trì ban cho chúng đệ tử được đạo tâm viên mãn, thánh trí viên thông.
Chí tâm xưng niệm
Ngọc Thần Đạo Quân
Xích Minh Trung Kiếp Thiên Tôn.