Tây Vương Mẫu

Tây Vương Mẫu

Trong Đạo giáo, toàn hiệu của Tây Vương Mẫu là Bạch Ngọc Quy Đài Cửu Linh Thái Chân kim Mẫu Nguyên Quân. Ngài từ Âm phần trong Đạo khí mà kết thành chí chân. Ngài cai quản tất cả các nữ thần và cùng với Đông Vương Công tham dự trong việc tuyển chọn tiên ban. Vì từ Âm nguyên kết thành, Ngài theo đức âm nhu mà dưỡng dục vạn linh....

Nguồn: Long Môn

tay-vuong-mau-nuong-nuong

Tiên Tượng Tây Vương Mẫu Nương Nương

Hôm nay nhằm ngày 18 tháng Bảy Âm lịch, Đạo giáo quan niệm là ngày Thánh đản của Tây Vương Kim Mẫu. Tây Vương Mẫu là một vị nữ thần quan trọng trong niềm tin của Đạo giáo cũng như dân gian Trung Hoa. Nhân ngày thánh thọ của Tây Vương Mẫu, ta cùng đi tìm hiểu đôi nét về ngài.
Trong nền minh triết Trung Hoa, quan điểm Thiên Địa tạo sinh muôn loài vốn đã có từ lâu. Quả thế, Dương khí vốn thanh thượng thăng lên trên mà kết thành Trời, Âm khí vốn trọc hạ trầm xuống dưới mà kết thành Đất. Trời Đất sinh hóa muôn loài âu cũng là bởi hai khí âm dương chất phối với nhau mà nên vậy.

Với cổ nhân, các triết lý không chỉ đơn thuần là tài sản riêng tư của hàng tri thức nhưng đó đi vào muôn mặt gần gũi của đời sống. Và trong đời sống tâm linh xưa, triết ly âm dương được bản thể hóa và nhiệm xuất lên hai vị tôn thần. Dương khí hóa sinh Đông Vương Công, Âm khí hóa Sinh Đông Vương Mẫu. Từ đó, theo hạn quyền của mình, các Ngài sinh hóa vạn thù, cai quản vạn hữu. Đông vương công là Cha và Tây vương mẫu là mẹ của chúng sinh.

Trong Đạo giáo, toàn hiệu của Tây Vương Mẫu là Bạch Ngọc Quy Đài Cửu Linh Thái Chân kim Mẫu Nguyên Quân. Ngài từ Âm phần trong Đạo khí mà kết thành chí chân. Ngài cai quản tất cả các nữ thần và cùng với Đông Vương Công tham dự trong việc tuyển chọn tiên ban. Vì từ Âm nguyên kết thành, Ngài theo đức âm nhu mà dưỡng dục vạn linh. Ngài cũng có một vườn trái quý trồng muôn thứ quả tiên gọi là Lãng uyển, bên trong có đầm ngọc báu gọi là Diêu trì. Hằng năm mỗi dịp ngày 3 tháng Ba âm lịch Ngài thiết tiệc Bàn Đào, quần tiên đều tới dự hưởng. Việc dự hưởng yến tiệc bàn đào là một mong ước của kẻ tu đạo. Không phải vì những phẩm vật quý giá này sẽ bổ dưỡng cho Đạo căn bản thân nhưng đó là một sự khẳng định. Phàm có kẻ nào còn tội chướng mà được phúc đồng bàn dự tiệc với chư thánh trời cao hay sao? Vậy mới có câu kệ:
"Nhược quy y, đại từ bi. 
Năng diệt vong linh tam nghiệt tội. 
Đăng lãng uyển, phó diêu trì. 
Câu nhập bồng lai tam đảo hội"
Quý đạo hữu thành tâm xưng niệm bảo cáo của ngài, nguyện cầu Đạo tâm vững vàng, sức khỏe khang kiện, thần trí minh mẫn. 
Kim Mẫu bảo cáo
Chí Tâm Quy Mệnh Lễ 
Linh Chung Thần Châu, Thanh Trì Lãng Uyển. Thác Thể Canh Tân Chi Hương, Mộc Dục Nhâm Quý Chi Cảnh. Ngọc Lâu Trùng Trùng, Bất Số Vu Sơn Thập Nhị. Thúy Thủy Điệp Điệp, Năng Giáo Đào Thục Tam Thiên. Thanh Hư Phiêu Chinh Thực Chi Kỳ, Khôn Thuận Hạt Càn Dương Chi Bính. Ngũ Lão Dữ Vi Châu Toàn, Bát Động Thời Thừa Ý Chỉ. Phi Loan Khai Hoá Hồ Nữ Tông, Giá Hạc Đàm Huyền Vu Tịnh Thổ. Khắc Thôi Tiên Tổ, Duẫn Ti Phụ Nghi. Đại Bi Đại Nguyện, Chí Huyền Chí Nhân. Tây Hoa Thanh Linh Kim Mẫu, Hoành Từ Thái Diệu, Vô Thượng Nguyên Quân.