Tử Vi Đại Đế

Tử Vi Đại Đế

Tử Vi Đại Đế còn đượng xưng tán Vạn Tinh Giáo Chủ Vô Cực Nguyên Hoàng Trung Thiên Tử Vi, Bắc Cực Đại Đế. Khi Bắc Thần hiện diện, các vì tinh tú đều vây quanh, cung kính vì sao ấy. Mọi vì tinh tú đều chầu về ngôi Bắc Thần, tựa như muôn muôn chúng sinh đều hướng về Đại Đạo. Vì sao ấy, cũng là đấng nắm giữ xu ki của tạo hóa. Xu ki được nhắc đến chính là mượn hình ảnh bản lề của cánh cửa để biểu trưng cho sự gắn kết nhị khí âm dương hóa sinh vạn vật. Âm dương được gắn kết với nhau khi một âm mới chớm sinh ra.

Nguồn: Long Môn

 

 

---------------

Tử Vi Đại Đế là ai

 

Thuở ban đầu, dương sinh ra trước, dương đến cùng cực thì âm hiện hữu. Chính vào thời khắc đó, đã có cả âm lẫn dương thì nhị khí liền gắn kết với nhau. Tuy nhiên, thứ khiến cho âm dương gắn kết với nhau được đặt định bởi tiên thiên. Còn khi âm dương đã xuất hiện để thể hiện đặt tính của nó thì đã là hậu thiên. Như vậy, Tử Vi Đại Đế chính là người đại diện cho nút giao nhau giữa tiên thiên và hậu thiên, khiến tạo hóa vận hành. Ngài cũng là chủ tể của chúng sinh vạn vật. Tử Vi Đại Đế là đấng “tuyên uy tam giới, thống ngự vạn linh”. “Vạn linh” ở đây được hiểu theo hai nét nghĩa: hoặc là vạn loại sinh linh và cũng có thể là chư thần.

Bên cạnh đó, Tử Vi Đại Đế còn đảm đương trọng trách “phán nhân gian thiện ác chi kì; ti âm phủ thị phi chi mục” (trích Bắc Đẩu Kinh). Một số người cho rằng câu “phán nhân gian thiện ác chi kì” là một sự nhầm lẫn của người chép kinh. Vì theo họ, chữ “kì” được hiểu là quyển sách ghi chép. Mà nếu dịch như vậy thì việc “phán nhân gian thiện ác chi kì” phải thuộc về quyền hạn của Tử Vi Đế Quân (tức Thiên Quan Đại Đế). Tuy nhiên, chữ “kì” này nên hiểu là thời kỳ. “Phán nhân gian thiện ác chi kì” chính là đặt định thời điểm báo ứng của thiện ác nơi nhân gian. Cụ thể hơn, việc báo ứng thiện ác chính là quyền uy của Lôi đình được biểu hiện qua Lôi ti, Ôn bộ mà chính Tử Vi Đại Đế cũng chính là đấng “Thống lĩnh ngũ lôi”. Còn đối với việc “ti âm phủ thị phi chi mục”, ở đây nhắc đến Tử Vi Đại Đế hóa thân thành Phong Đô Huyền Khanh Đại Đế - người chưởng quản Minh ti và Địa ngục.

Với Bắc Thần, các vì tinh tú như “Ngũ hành” phải “cộng bẩm”, còn “Thất chính” phải “đồng khoa”. Tức là ngũ đẩu (hoặc ngũ hành tinh) đều phải vây quanh Bắc Thần, Thất chính cũng phải tuân theo quy luật đã được đặt định. Điều đó cho thấy Bắc Thần nắm giữ quyền uy vô cùng to lớn. Mà những quy luật đó cũng chính là quy luật để vạn vật được hóa sinh, hiện hữu –  cũng chính là một phần của Lôi đình luôn đặt định lên chúng sinh vậy.

 

TÔN XƯNG TỬ VI ĐẠI ĐẾ

 

Trung Thiên Bắc Cực Tử Vi Đại Đế, Đạo Giáo tôn là “Vạn Tinh Chi Chủ Bắc Cực Tử Vi Đại Đế”, “Trung Thiên Tử Vi Bắc Cực Thái Hoàng Đại Đế”, ngự tại Bắc Cực Tử Vi Cung, Tinh Hán Thiên Cung. Nơi ngài ngự mang những tên gọi thông dụng như: Bắc Cực Tử Vi Trung Cung, Bắc Đế Khu Tả Viện, Tinh Chủ Thái Hư Cung. Ngài là một trong Tứ Ngự, cùng Vạn Lôi Chi Chủ Câu Trần Thiên Hoàng Đại Đế, Vạn Vật Chi Chủ Hậu Thổ Hoàng Địa Chi, Vạn Linh Chi Chủ Nam Cực Trường Sinh Đại Đế hợp xưng “Đại La Ngọc Kinh Kim Khuyết Tứ Ngự Tứ Hoàng Thượng Đế Kim Dung Ngọc Tướng Thiên Tôn”.

Tử Vi Đại Đế chấp chưởng thiên kinh địa vĩ, thống suất các tinh tú nhật nguyệt, quản hạt núi sông chư thần, cho đến tiết khí bốn mùa, dịch sử lôi điện. Quyển Thượng trong “Cửu Thiên Ứng Nguyên Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn Ngọc Xu Bảo Kinh Tập Chú” viết: “Bắc Cực Tử Vi Đại Đế chưởng ác Ngũ Lôi dã”, nghĩa là Tử Vi Đại Đế nắm giữ Ngũ Lôi. “Ngọc Xu Kinh” đề cập “Đẩu trung phục hữu tôn đế nhị tinh, đại như xa luân, nhược nhân kiến chi, lưu hình trụ thế, trường sinh thần tiên”. Tinh đẩu có hai vị tôn đế (ám chỉ Tả Phù và Hữu Bật là hoá thân của Tử Vi và Câu Trần), to lớn như xa luân (guồng quay tạo hoá), nếu kẻ nào diễm phúc thấy được tôn nhan, có thể đặng trường sinh đắc đạo (ý nói quy phục Đại Đạo, có thể đắc pháp diên sinh thường trụ nhân thế). 
Thượng thiên, vạn tinh cùng chầu về ngôi Bắc Thần, ví như vạn linh quy hướng Đại Đạo. Bắc Thần ấy, nắm giữ xu ki tạo hoá, gắn kết âm dương, điều hoà vạn hữu. Việc báo ứng nhân quả thuộc quyền uy Lôi Đình, thể hiện thông qua Lôi ti, Ôn bộ. Tử Vi Đại Đế “thống lĩnh ngũ lôi” nên Ngài cũng chủ chưởng việc phán xét thời kì báo ứng của thiện ác chúng sinh.

HÓA THÂN TỬ VI ĐẠI ĐẾ

Tử Vi Đại Đế hóa thân thành Phong Đô Huyền Khanh Đại Đế - chưởng quản Minh ti và Địa ngục. Vậy nên có câu tán thán Ngài: “Thượng thống chư thiên, Trung ngự vạn pháp, Hạ trị Phong Đô”. Quyền uy của Ngài có khắp thảy tam giới.
Chí tâm xưng niệm 
Vạn Tinh Giáo Chủ Vô Cực Nguyên Hoàng
Trung Thiên Tử Vi, Bắc Cực Đại Đế.

Ngày 18.4 Âm lịch, Đạo giáo quan niệm là ngày Thánh đản của ngài Tử Vi Đại Đế. Quý đạo hữu thành tâm xưng niệm bảo cáo cầu mong đường học Đạo được hanh thông, thuận lợi. 
 ---------Tinh chủ bảo cáo ----------
Đại La Thiên Khuyết, Tử Vi Tinh Cung
Tôn Cư Bắc Cực chi cao, 
Lập chính Trung Thiên chi Thượng
Pháp Hiệu Kim Luân Sí Thịnh
Đạo Xưng Ngọc Đẩu Huyền Tôn.
Tuyền ki ngọc hoành tề thất chính
Tổng Thiên Kinh Địa Vĩ
Nhật Nguyệt Tinh Tú ước tứ thời
Hành Hoàng Đạo Tử Viên
Vạn Tượng Tông Sư, Chư Thiên Thống Ngự
Đại Bi Đại Nguyện, Đại Thánh Đại Từ
Vạn Tinh Giáo Chủ Vô Cực Nguyên Hoàng
Trung Thiên Tử Vi, Bắc Cực Đại Đế