Vương Linh Quan

Vương Linh Quan

Vương Linh Quan 王灵官  - vị đại hộ pháp của Đạo giáo, được tôn xưng là Tiên Thiên Nhất Khí Uy Linh Hiển Hóa Thiên Tôn, Thái Ất Lôi Thần Ứng Hóa Thiên Tôn, Tam Ngũ Hỏa Xa Vương Linh Quan hoặc Long  Ân Chân Quân, cư ngụ tại Đô Thiên Khoát Lạc Phủ. Theo “Tân Sưu Thần Kỳ” và “Thông Tục Biên”, Vương Linh Quan có tên là Vương Thiện, về sau thụ nhận đạo phù chi pháp từ Tát Tổ - Tát Thủ Khiên. Ngài đứng đầu năm trăm linh quan (hộ pháp của Đạo giáo), thống lĩnh Trần Khâu nhị vị nguyên soái, Ngân nha phụng chủy binh tướng ba ngàn vị, Hổ thủ tỳ hưu binh mã trăm ngàn vị... Ngày 15.6 Thánh đản Đạo giáo Hộ Pháp Thần Vương Linh Quan Tổ Sư. Vương Linh Quan vốn thánh đản 23 tháng 6 âm lịch, nhưng do truyền thống Chúc tướng vào dịp Sóc - Vọng nên các đạo quán thường kính lễ trọng thể vào ngày 15 tháng 6  m lịch. Nhân dịp này, chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về Ngài. 

Nguồn: Vô Danh Tử 

Tiên tượng Vương Linh Quan


Theo “Linh Quan Tiểu Tán” chép: “Linh Quan Thiên Tướng, Đạo Quân hóa thân”. Có thể thấy, Vương Linh Quan là do Đạo Quân (ở đây đặc biệt ám chỉ Đạo Đức Thiên Tôn) hóa thân thành. Từ “hoá thân” được hiểu Vương Linh Quan được Sư Bảo Đạo Đức Tôn trao năng quyền của Ngài là bảo vệ kẻ tu học, dẫn chúng đến kinh pháp vậy. Ở sảnh đầu tiên tại các đạo quán đều cung phụng Vương Linh Quan, gọi là Linh Quan Điện. Vương Linh Quan được tạo tác hình tượng mặt đỏ, râu đỏ, thân mặc kim giáp, hồng bào, ba mắt trừng lên, tay trái kết quyết, tay phải cầm roi, chân đạp lên lôi hỏa luân, hình tượng vô cùng uy nghi dũng mãnh.Vương linh Quan cùng Chính Nhất Giám Kinh Linh Quan Mã Thiên Quân, Thượng Thanh Kim Luân Viện Chính Nhất Huyền Đàn Triệu Thiên Quân, Địa Ch

Thái Bảo Thiết Giáp Phi Hùng Thượng Tướng Ôn Thiên Quân hợp xưng là “Huyền Đế Ngự Tiền Hộ Vệ Tam Cảnh Tứ Linh Tứ Thánh Vương Mã Triệu Ôn Tứ Đại Nguyên Soái”, cư tại Đan Thiên Phong Hỏa Viện, còn xưng Tứ Đại Hộ Pháp Linh Quan, Tứ Hiển Linh Quan.

Vương Linh Quan có thuyết rằng Ngài là thống soái của 500 vị linh quan tại núi Võ Đang. Vào Tống triều, xuất hiện một vị “Hỏa Xa Vương Linh Quan” thường trấn thủ đạo quán sơn môn, chính là nói đến Vương Linh Quan. “Minh Sử” và “Lễ Chí” xưng “Long Ân Chân Quân, tức Ngọc Xu Hỏa Phủ Thiên Tướng Vương linh Quan, thường phụ tá Tát Chân Quân truyền phù pháp. Tại Vĩnh Lạc, tương truyền Chu Tư Đức được truyền Linh Quan Pháp, từ phía Tây Tử Cấm Thành có thể thấy Thiên Tướng Miếu cho đến Tổ Sư Điện. Tuyên Đức Trung (1426-1435) cải tên miếu thành Đại Đức Quan, phong Nhị Chân Quân. Vào đầu những năm Thành Hóa, tiếp tục cải tên thành Hiển Linh Cung”. “Phàm pháp của Tát Chân Quân, do Vương Linh Quan hành. Pháp của Vương Linh Quan, do Chu Tư Đức mà hiển hóa. Nguồn căn của pháp này có liên quan đến Lâm Linh Tố (sáng lập Thần Tiêu phái, người dạy cho Tát Tổ Phiến Tật Thuật).   Vào thời Minh, Thanh, Linh Quan Điện được xây dựng hầu hết ở các đạo quán. Ảnh hưởng của hình tượng Ngài sâu rộng, nhân dân lập ra nhiều Linh Quan Miếu trên phạm vi toàn cõi Trung Hoa. Một trong những bức tượng Linh Quan nổi tiếng là ở Bắc Kinh bạch Vân Quán, Thiên Tân Nương Nương Cung, Vũ Hán Trường Xuân Quán, Võ Đang Sơn, v.v…  

Trong “Hỏa Xa Vương Linh Quan Chân Kinh” đề cập rằng Vương Linh Quan chủ Nam Đẩu Vũ Tinh Hỏa, tiếp hỏa vạn dặm. Ngọc Hoàng Đại Đế ban cho roi rồng, coi sóc hành mưa, phụng mệnh bố trạch, lại ban cho đai gân rồng, kim giáp, hình tượng oai phong lẫm liệt. Thế nhân cung phụng quanh năm, tế tự hương khói. Vào thời nhà Tống, Tát Công đến miếu, thấy dầu thế nhân cung phụng, nhưng trong đó lại có vật mặn là do vô số chúng sinh bỏ mạng, chúng nhân không biết lại đem tế tự phước thần. Tát Thiên Sư lo sợ ác nghiệp sát sinh này sẽ ngày một tích tụ mà mang đến tai khiên khốn đốn cho dân chúng nên bèn triệu lôi đình mà đánh cháy miếu. Vương Linh Quan tấu lên Thượng Đế, Ngọc Hoàng lại ban cho roi vàng, giám sát công quá suốt 12 năm. Tát Chân Nhân đạo quán tiên thiên, pháp hiển long hưng, Tây Hà công mãn, lúc ấy, thần từ nơi nước kia, bộ lĩnh phó tướng, xuất hiện trên sông, hành lễ chân sư, nguyện theo phò tá Tát Tổ. Trước mặt đấng minh sư mà tuyên thệ mãi trung thành mà dốc lòng phù trợ đế quân, hộ quốc an bang.   

Có rất nhiều truyền thuyết về Vương Linh Quan, ở một số dị bản khác lại nói Vương Linh Quan là Thành Hoàng. Trong “Liệt tiên toàn truyện”, quyển thứ 8 nói: Vương Linh Quan là Thành Hoàng tại đất Hoài Âm (nay là Giang Tô, Hoài Âm). Tát Chân Nhân lúc ấy đắc quả, một lần qua Tương Âm, phải tá túc vào nơi Thành Hoàng miếu. Đêm ấy, Tương Âm thái thú mộng thấy Thành Hoàng yêu cầu đuổi Tát Chân Nhân đi nơi khác. Hôm sau, thái thú đến miếu yêu cầu Tát Công rời đi. Tát Công cũng ưng thuận mà rời. Song, sau lại thấy có người thịt lợn cõng vào miếu cầu cúng. Tát Chân Nhân bèn triệu lôi đình đánh cháy miếu.  “Lịch thế thần tiên thông giám” quyển 21 đề cập một ngày hơn mười năm sau, Tát Chân Nhân đến Long Hưng phủ, bên bờ sông mà rửa tay. Bỗng thấy trên sông xuất hiện vị thần tướng, mặc hoàng bào kim giác, tay trái cầm hoả luân, tay phải chấp pháp tiên, đối diện mà nói: “Tôi là Tiên Thiên Đại Tướng Hỏa Xa Linh Quan, phụng Ngọc Đế chiếu mệnh đến giáng ngự Tương Âm, trừng phạt tứ phương ác nghiệp. Nguyên khi Ngài đốt miếu, tôi hằng theo dõi suốt 12 năm, nay thấy Chân Nhân công hành cao cả, nguyện theo Ngài, phụng hành pháp chỉ”. Có thể thấy Vương Linh Quan còn là đại tướng ngự tiền của Ngọc Đế, chuyên quản thiên thượng, củ sát nhân gian. 

Vương Linh Quan cũng có câu chuyện liên quan đến Khâu Tổ. Sau khi Khâu Tổ đắc đạo, Ngài được Ngọc Đế tứ ban phẩm chức Đại La Thiên Tiên Trạng Nguyên. Bấy giờ, Khâu tổ phủ phục trước thánh nhan mà cảm thán rằng: “Những kẻ tu hành hậu thế, có thể vượt qua muôn vàn gian nan nguy ách vẫn không thoái Đạo tâm, thực sự ngàn vạn hiếm có một”. Vương Linh Quan nghe vậy liền phát nguyện rằng: “Hậu thế nếu có kẻ tu hành nào có ba phần tu trì, Ta liền có bảy phần cảm ứng. Có mười phần tu trì, ta liền theo mà phù trì chiếu lâm”. Khâu tổ thấy vậy bèn thay đạo chúng trần gian hướng Linh Quan tác lễ. 

Theo giai thoại này, trong khoa nghi quy y của Toàn Chân Đạo, sớ văn thượng trình thiên giới ngoài tới Tam Nguyên Đô Hội Phủ, còn đến Tử Phủ Thiếu Dương Đế Quân và Vương Linh Quan.
Trong “Chúc tướng khoa nghi”, đạo chúng  hướng Vương Linh Quan mà kỳ đảo, nguyện cầu Ngài thi ân hộ trì cho huyền môn hương hỏa viên miễn. Phàm vào ngày sóc, vọng, đản thần, là một khoa nghi quan trọng. Một khi kiền thành mà kỳ đảo, có thể nguyện Vương Linh Quan hộ trì cho huyền môn trở nên thường thanh thường tĩnh, sở nguyện được toại tâm. 
Nhân gian có câu tán thán rằng:
Tam nhãn năng quán thiên hạ sự
Nhất tiên kinh tỉnh thế gian nhân