Chi tiết

Tiên Tượng Đồng Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn ( dân gian thường gọi là Thái Ất Chân Nhân) bằng đồng cao 40cm

 

[Cứu Khổ bảo cáo mạn đàm]


Cứu khổ bảo cáo (hay Thanh hoa bảo cáo) là một cáo thông dụng, thường được trì tụng trong các giờ kinh hay khoa nghi quen thuộc. Cứu khổ bảo cáo nói về Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn – một trong những vị thần tối cao của Đạo giáo.

Trong đó, có đoạn viết:
“Thanh hoa trường lạc giới. Đông cực diệu nghiêm cung.
Thất bảo phương khiên lâm. Cửu sắc liên hoa tọa.
Vạn chân hoàn củng nội. Bách ức thụy quang trung.
Ngọc thanh linh bảo tôn. ứng hóa huyền nguyên thủy”
“Thanh hoa trường lạc giới. Đông cực diệu nghiêm cung”

Nơi ngự trị của Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn chính là Thanh hoa giới. Chốn Thanh hoa là một thế giới thuộc Ngọc Thanh Cảnh. Đồng thời, nó cũng chính Ngọc Thanh thiên của Nguyên Thủy Thiên Tôn.

Chữ “Thanh” (青) tức là màu xanh, ám chỉ phương Đông – nơi khởi phát ánh sáng, mang nhiều sinh khí. Đây cũng là sự ám chỉ Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn là hóa thân của Đông Vương Công. Thanh hoa thế giới chính là nơi hội tụ, đúc kết những gì tinh hoa, tuyệt diệu của dương khí. Chính điều đó kết thành nơi an vui, nên gọi “trường lạc giới”. “Đông cực” không phải đề cập đến “Đông Phương thế giới” mà chủ yếu nói về phần dương khí của Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn. Đó là nơi kỳ diệu, trang nghiêm. Sự trang nghiêm đối với cổ nhân ám chỉ cái đẹp tuyệt vời. Nhìn nơi đó, đầy những thứ tốt lành, tuyệt hảo, và cũng đầy những bông liên hoa, tô điểm tỏa hương sắc khắp nơi.

Việc đề cập nơi chốn của Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn từ xa đến gần, từ một thế giới “Thanh hoa trường lạc” cho đến một cung trời “Diệu Nghiêm”.“Thất bảo phương khiên lâm. Cửu sắc liên hoa tọa.”

Trong Diệu Nghiêm cung đó, có “thất bảo” ám chỉ cho Tam Thanh – Tứ Ngự. Tam Thanh – Tứ Ngự là bảy vị tự nhiên cao chân, vô cùng cao trọng. Bảy vị mô tả cho thể đạo và dụng của đạo. Thất bảo tức là ám chỉ cả Đạo và Đức. Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn ngự nơi ngát mùi dương khí kết thành mùi hương của cỏ, thanh khiết trong lành. Nơi ngài ngự được đón nhận ánh sáng của Tam Thanh Tứ Ngự, là nơi được soi sáng hoàn toàn bởi Đạo và Đức. Nơi đó không còn tăm tối, mịt mờ hay là nơi nhiễm trần tục chốn nhân gian mà là chốn vĩnh hằng và an lạc.

Ở giữa rừng thất bảo có bãi đất trống rộng lớn, có một đài gọi tên “Cửu sắc liên hoa tòa”. Cửu sắc mô tả cửu dương khí, muốn nói đến Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn thừa hưởng cửu dương chi khí của Nguyên Thủy Thiên Tôn. Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn tựa như đóa hoa sen trọn hảo ở giữa rừng hoa của Đại Đạo, tự tỏa hương thơm ngát và cũng khiến cho những đóa hoa khác được thơm lây.
“Vạn chân hoàn củng nội. Bách ức thụy quang trung.” 

Muôn vạn vị cao chân quây tròn cung kính hướng về bên trong “thất bảo phương khiên lâm” ấy. Chư tiên đều cung kính, quy hướng, triều kính về Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn. Vì nơi ngài có chư chân hiện diện nên có trăm triệu thụy quang (ánh sáng lành hảo). Ánh sáng đến từ Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn và chư chân thánh chúng tỏa ra vô cùng. Ánh sáng đó không ngừng chiếu tỏa vọng xuống nhân gian, địa ngục và bất cứ cõi nào. 
“Ngọc thanh linh bảo tôn. ứng hóa huyền nguyên thủy” “Ngọc Thanh” đang nói đến Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn. Còn “Linh bảo tôn” đang nói đến Linh Bảo Thiên Tôn. Thông qua lời Kinh Bảo, Nguyên Thủy Thiên Tôn giới thiệu cho chúng sinh biết đến Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn. Trong ba khí huyền – nguyên – thủy, Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn đã sơ khai hiện hóa trong ba khí đó. 

Ngày 11/11 là Thánh đản của Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn. Kính mong chư vị thường đọc tụng Cứu khổ bảo cáo, trước cung nghênh Thánh đản, sau nguyện tiền nhân tông tổ tảo đắc siêu thăng, thập phương cô hồn đẳng chúng được xuất ly tam đồ ngũ khổ, siêu thăng Thượng Nam Cung. 
Cáo viết:
“Chí tâm quy mệnh lễ,
Thanh hoa trường lạc giới. Đông cực diệu nghiêm cung.
Thất bảo phương khiên lâm. Cửu sắc liên hoa tọa.
Vạn chân hoàn củng nội. Bách ức thụy quang trung.
Ngọc thanh linh bảo tôn. ứng hóa huyền nguyên thủy.
Hạo kiếp thùy từ tế. Đại thiên cam lộ môn.
Diệu đạo chân thân. Tử kim thụy tướng.
Tùy cơ phó cảm. Thệ nguyện vô biên.
Đại thánh đại từ. Đại bi đại nguyện.
Thập phương hóa hiệu. Phổ độ chúng sinh.
Ức ức kiếp trung. Độ nhân vô lượng.
Tầm thanh phó cảm.
Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn. 
Thanh Huyền Cửu Dương Thượng Đế”.

Nguồn: Vô Danh Tử

 

Ý kiến khách hàng