Đẩu Mẫu Nguyên Quân là ai?

Thứ bảy, 18/02/2023, 23:39 GMT+7

Đẩu Mẫu Nguyên Quân là một vị thần tối cao của Đạo giáo. Toàn hiệu của ngài là: Cửu Linh Thái Diệu Bạch Ngọc Quy Đài Dạ Quang Kim Tinh Tổ Mẫu Nguyên Quân. Ngài còn được biết đến danh hiệu Cửu Thiên Lôi Tổ Đại Đế Viên Minh Đạo Mẫu Nguyên Quân.

Nguồn: Long Môn

Ảnh: internet

Nói về nguồn gốc của ngài, Đạo kinh chép: “Ngọc trì hiện kim thân, hóa sinh trí tuệ cửu bao, phóng vô cực quang minh; Hào quang thiểm thiểm diệu lôi đình”. Ý muốn nói đến Đẩu Mẫu Nguyên Quân là hóa thân của Tây Vương Kim Mẫu mà thành. Nơi ngài khởi sinh chín đóa hoa chiếu tỏa hào quang vô cực như thiểm điện đến tận thiên đình. “Lôi đình ngọc kinh” cũng có ghi: “Nhật cung thái dương đế quân, lôi đình lại dĩ uy. Nguyệt phủ thái âm hoàng quân, lôi đình lại dĩ thần. Bắc đẩu cửu hoàng chân quân, lôi đình lại dĩ xu hạt”. Điều đó có nghĩa Lôi đình dùng thái dương để hiển uy, dùng thái âm để hiện thần thông và dùng chư tinh đẩu để cai quản. Đồng thời “Lôi đình ngọc kinh” cũng có nhắc đến việc Tử Vi Đại Đế chưởng quản ngũ lôi. Vả lại, Đẩu Mẫu Nguyên Quân chính là mẹ của các vì tinh tú, nhật nguyệt nên uy quyền của ngài cũng nắm giữ uy quyền của Lôi đình. Chung quy lại, chúng ta kết hợp danh xưng “Cửu Thiên Lôi Tổ Đại Đế Viên Minh Đạo Mẫu Nguyên Quân”, cùng lời đạo kinh thì tuyệt nhiên khẳng định rằng Đẩu Mẫu Nguyên Quân là vị thần quan trọng của Đạo giáo.

Đẩu Mẫu bảo cáo viết về nơi ngự trị của ngài rằng: “Tây thiên Trúc quốc, Đại trí quang trung”. Nơi ngài ngự là Tây thiên Trúc quốc chỉ đến nước Tây Trúc - Ấn Độ. Thực chất nơi Đẩu Mẫu Nguyên Quân ngự trị là phía trời Tây. Trong văn hóa cổ nhân, trời phương Tây mang một ẩn ý huyền diệu. Khi phương Đông chìm trong bóng tối, thì trời Tây bừng sáng, ngập tràn hào quang, đối lập với nhân thế đang ở trong u tối. Nơi “Tây thiên Trúc quốc” ấy là một thế giới tràn ngập ánh quang của trí tuệ. Nó to lớn, khuếch lạc và trội vượt hơn hẳn. Nơi mà ngài ngự trị cũng là chốn không còn bị ảnh hưởng bởi thời gian và không gian.

Đẩu Mẫu Nguyên Quân là đấng sinh thành các vì tinh tú, và đó cũng chính là cách mà ngài phân tỏa ánh sáng của mình đến khắp nơi. Trong khoa nghi lễ đẩu có trăm trăm ngọn đèn khác nhau, nhưng luôn giữ lấy truyền thống là phải rước ánh sáng từ một ngọn trường minh đăng to lớn để thắp lửa lên cho những ngọn đèn khác. Một phương tiện hữu vi nhưng biểu thị đó là cách Đại Đạo trao tặng, thắp lên ánh sáng cho chúng sinh còn mịt mù tăm tối. Nhật – nguyệt: mặt trời và mặt trăng chính là đại diện tiêu biểu cho các tinh tú cũng nằm trong bàn tay của ngài. Ngay cả Tử vi đại đế cai quản trực tiếp các vì sao và lôi đình, thì Đẩu Mẫu là mẹ ngài nên ít nhiều cai quản những điều đó. Sự cai quản nhật nguyệt tinh tú, lôi đình của ngài thể hiện một cách “tiềm huy” – sự chỉ huy một cách ẩn dấu, tiềm ẩn.

Chúng sinh có nạn liền xưng danh hiệu của Đẩu Mẫu Nguyên Quân, tức thì ngài tìm nghe lấy thanh âm đó để cứu khổ. Sự cứu rỗi của ngài là một sự “có cầu mới có ứng”. Chúng sinh có thành tâm cầu khẩn thì được sự ứng nghiệm, cứu rỗi từ ngài. Mong quý đạo hữu thành tâm xưng niệm Đẩu Mẫu bảo cáo, nguyện cầu Đạo học được thăng tiến, vạn ách tiêu tai, gia đình bình an mạnh khỏe.

Đẩu Mẫu bảo cáo:
Chí tâm quy mệnh lễ.

Tây thiên Trúc quốc, Đại trí quang trung
Chân không diệu tướng pháp vương sư
Vô thượng huyền nguyên thiên mẫu chủ
Kim quang thước xứ, Nhật nguyệt tiềm huy
Bảo xử toàn thời, Quỷ thần thất sắc
Hiển linh tung vu trần thế, Vệ thánh giá vu diêm phù
Chúng sinh hữu nạn nhược xưng danh
Đại sĩ tầm thanh lai cứu khổ
Đại bi đại nguyện, đại thánh đại từ
Thánh đức cự quang thiên hậu
Ma lợi phác thiên đại thánh
Tiên Thiên Đẩu Mẫu Nguyên Quân

 

ĐẨU MẪU NGUYÊN QUÂN - MẸ CỦA CÁC SAO TRONG CHÒM BẮC ĐẨU

Theo Bắc Đẩu bản sinh kinh 北斗本生经: Đẩu mẫu 斗姆 còn được gọi là Đẩu Lão 斗姥. Đẩu 斗, chỉ các sao trong chòm Bắc Đẩu 北斗; Mẫu 姆 ở đây chỉ mẹ, cho nên Đẩu Mẫu chính là mẹ của các sao trong chòm Bắc Đẩu.

Theo truyền thuyết, vào thời thượng cổ có một vị quốc vương tên là Châu Ngự 周御, tính tình cao thượng, yêu dân như con, trị nước đúng phép nên được bách tích yêu mến, chỉ tiếc có một điều là ông không có con nối dõi. Quốc vương có một ái phi tên là Tử Quang phu nhân 紫光夫人, xinh đẹp đoan trang, thông minh hiền thục. Tử Quang phu nhân phát nguyện sinh cho vị quốc vương hiền đức một người con để phụ tá quốc vương trị lí thiên hạ, tạo phúc cho dân.

Một năm nọ vào một ngày đầu xuân, Tử Quang phu nhân đến hoa viên thưởng ngoạn, nhìn thấy trăm hoa đua nở, sắc xuân tươi đẹp, trong lòng vô cùng thư sướng, liền đến ao Kim liên ôn ngọc 金莲温玉 cởi bỏ xiêm y để tắm. Bỗng có điềm cảm ứng, sinh hạ 9 đoá hoa sen. Những đoá hoa sen này liền hoá thành 9 người con, người con đầu là Thiên Hoàng Đại Đế 天皇大帝, người con thứ hai là Tử Vi Đại Đế 紫微大帝, 7 người con còn lại là 7 ngôi sao lần lượt là Tham Lang 贪狼, Cự Môn 巨门, Lộc Tồn 禄存, Văn Khúc 文曲, Liêm Trinh 廉贞, Võ Khúc 武曲 và Phá Quân 破军, tức 7ngôi sao trong chòm Bắc Đẩu. Sau khi sinh 9 người con, Tử Quang phu nhân cho con bú, dùng nước ao tắm rửa cho các con, 9 người con lớn rất nhanh. Bảy ngày sau, 9 người con hoá thành luồng ánh sáng vàng bay lên không trung, trở thành chân thần nơi thiên giới. Người con đầu và người con thứ hai cư trú tại cung Thái Hư 太虚 và cung Tử Vi 紫微, là chủ của các sao; 7 người con còn lại là Bắc Đẩu Tinh Quân, trấn thủ các phương nơi thiên giới. Tử Quang phu nhân nhân vì sinh dưỡng Bắc Đẩu Tinh Quân cùng 2 đế là Thiên Hoàng và Tử Vi nên được gọi là Đẩu Mẫu 斗姆, tức mẹ của các sao, tôn hiệu là Bắc Đẩu Cửu Chân Thánh Đức Thiên Hậu 北斗九真圣德天后.

Về sau Đẩu Mẫu cũng trở thành vị thần tiên thần thông quảng đại. Bà có 3 mắt, 4 mặt, 8 tay. Hai tay chính giữa chắp lại, các tay còn lại cầm các loại thần khí như mặt trời, mặt trăng, chuông, ấn, cung, kích. Yêu ma quỷ quái trông thấy bà đều kinh sợ bỏ chạy.

Do bởi Đẩu Mẫu thần thông quảng đại nên mọi người chỉ cần vào ngày xuân thành tâm cúng bái thì có thể được phúc, dù có thập ác trọng tội, oan gia khổ báo cũng sẽ tiêu trừ giống như 9 mặt trời chiếu rọi núi băng, băng sẽ tiêu tan. Trên từ quốc vương đại thần, dưới đến lê dân bách tính, chỉ cần thờ phụng Đẩu Mẫu sẽ được tăng phúc thọ, con cháu xương thịnh, được sự bảo hộ của chư thần, sau khi mất được siêu sinh nơi Đại Phạn chân thiên 大梵真天.

Cũng theo truyền thuyết, một năm nọ ở một thành phố nọ xảy ra hoả tai, ngọn lửa lan ra thiêu đốt hơn 30 nhà. Khi lửa lan đến một cửa tiệm, chủ tiệm thấy trụ cửa của nhà bị thiêu cháy vội vàng chắp tay niệm tôn hiệu Đẩu Mẫu Nguyên Quân 斗姆元君, lúc bấy giờ thấy trong ngọn lửa có một cụ già chống gậy đi vòng trên mái nhà, cụ đi tới đâu ngọn lửa liền tắt. Hoá ra chủ tiệm thường ngày phụng thờ Đẩu Mẫu, hết lòng thành kính cho nên trận hoả tai đó Đẩu Mẫu nghe tiếng cầu khấn liền đến cứu, thần hoả trông thấy liền lui bước, cuối cùng tránh được nạn tai.

Việt dịch: Huỳnh Chương Hưng
Quy Nhơn 01/3/2013

Nguyên tác Trung văn
CHÚNG TINH QUÂN CHI MẪU ĐẨU MẪU
众星君之母斗姆
Trong quyển
ĐẠO KINH CỐ SỰ
道经故事
Biên soạn: Dương Ngọc Huy 杨玉辉
Tứ Xuyên văn nghệ xuất bản xã, 2002.

admin
Chia sẻ:
Ý kiến khách hàng