Nam Cực Trường Sinh Đại Đế

Nam Cực Trường Sinh Đại Đế

Nam Cực Trường Sinh Đại Đế là một trong 9 hóa thân của Nguyên Thủy Thiên Tôn trong hệ thống Cửu Tiêu. Ngài ngự tại Ngọc Thanh Thiên, Cao Thượng Thần Tiêu Phủ, Ngưng Thần Hoán Chiếu Cung. Nam Cực Trường Sinh Đại Đế nương nhờ Nguyên Thủy Tổ Khí mà phân chân, Ngài là đấng tự nhiên cao chân, dùng chính Diệu Đạo Hư Vô khai hóa quần phẩm. Điển cố tương truyền Nam Cực Trường Sinh Đại Đế giáng thánh lục cho Vương Văn Khanh Tổ sư, kế đó lập ra Thần Tiêu Phái. Thánh lục này chính là Thần Tiêu Ngọc Lục, nên nương tên ấy, Tổ sư đặt ra tên phái là Thần Tiêu.

Nguồn: Long Môn

Trong một số truyền thống cổ lão có quan niệm Nam Cực Trường Sinh Đại Đế thống trị Cửu Tiêu, vậy nên Ngài cũng nắm giữ Lôi Đình. Điều này vẫn được công nhận và mang nhiều ý nghĩa riêng biệt. Nam Đẩu lục tinh quân là các vị quản lý thế gian nhất thiết nhân, yêu, linh, thần, tiên đẳng sinh linh. Một số truyền thống cho rằng Nam Cực Trường Sinh Đại Đế Ngọc Thanh Chân Vương là vị quản hạt nam đẩu lục tinh quân. Vì vậy lục cung của Nam Đẩu đều thuộc thẩm quyền của Nam Cực Trường Sinh Đại Đế.

Nam Cực Trường Sinh Đại Đế hay còn gọi “Trường Sinh Bảo Mệnh Thiên Tôn”, đứng đầu Cửu Tiêu. Toàn xưng Ngài là “Cao Thượng Thần Tiêu Ngọc Thanh Chân Vương Trường Sinh Đại Đế Thống Thiên Nguyên Thánh Thiên Tôn”. Ngài ngự tại Ngọc Thanh Thiên, Cao Thượng Thần Tiêu Phủ, Ngưng Thần Hoán Chiếu Cung. Nam Cực Trường Sinh Đại Đế nương nhờ Nguyên Thủy Tổ Khí mà phân chân, Ngài là đấng tự nhiên cao chân, dùng chính Diệu Đạo Hư Vô khai hóa quần phẩm. Thần lực nơi Lôi Bộ chúng thần do Đại Đế mà khởi phát, là chúng thần pháp nguyên. Nam Cực Trường Sinh Đại Đế chủ quản tứ thời vận hoá, dịch sử lôi điện quỷ thần, xu ki vạn vật. 

Trong Cửu Tiêu, Ngài là Thần Tiêu, đấng thống trị, tổng lãnh hết thảy. Ngoài ra, trong hệ thống Cửu Tiêu còn có Bích Tiêu, Đan Tiêu, Ngọc Tiêu, Thanh Tiêu, Lan Tiêu, v.v... Mỗi Tiêu ứng với một vị tự nhiên cao chân. Ví như Bích Tiêu là Thái Ất Cứu Khổ Tôn; Đan Tiêu Chu Lăng Độ Mệnh Tôn; Ngọc Tiêu Cửu Thiên Lôi Tổ Đại Đế; Thanh Tiêu Lôi Thanh Phổ Hóa Thiên Tôn, v.v... Những vị tự nhiên chân thần ấy nhằm biểu hiện cho những khía cạnh cai quản, coi sóc đời sống quần sinh vậy.
Ở một số đạo quán lớn, việc thờ phụng Cửu Tiêu sẽ sắp xếp chung với Tam Thanh. Trong việc bố đàn, án đàn, sự sắp xếp có thể kể đến như: Trường Sinh Đại Đế ở Khảm, Thanh Hoa Đại Đế ở Khôn, Phổ Hóa Thiên Tôn ở Chấn, Lôi Tổ Đại Đế ở Tốn, Thái Ất Thiên Đế ở Trung cung, Đỗng Uyên Đại Đế ở Càn, Lục Ba Thiên Chủ ở Đoài, Khả Hàn Chân Quân (Chu Lăng) ở Cấn, Thải Phỏng Sứ Giả ở Ly. 
Trong một số truyền thống cổ lão, người ta quan niệm Nam Cực Trường Sinh Đại Đế thống trị Cửu Tiêu, vậy nên Ngài cũng nắm giữ Lôi Đình. Điều này vẫn được công nhận và không sai trái.

Ngày mồng một tháng năm (mồng 1.5 Âm lịch). Đạo giáo quan niệm là ngày Ngọc Thanh Chân Vương Nam Cực Trường Sinh Đại Đế thánh thọ đại cát lương thần chi nhật.

Kính mong quý đạo hữu thượng hương niệm tụng bảo cáo mừng kính Ngài. Nguyện Ngài từ bi, ban phúc đức cho vạn dân.

Chí tâm quy mệnh lễ

Cao Thượng Thần Tiêu Phủ,

Ngưng Thần Hoán Chiếu Cung.

Hội Nguyên Thủy Tổ Khí dĩ phân chân.

Ứng Diệu Đạo Hư Vô nhi khai hoá.

Lập hồ Cửu Tiêu chi thượng, thống lý chư thiên.

Tổng hồ Thập Cực chi trung, tể chế vạn hoá.

Tuyên kim phù nhi thùy quang tế khổ, thí huệ trạch nhi phúc dục triệu dân .

Ân phổ càn nguyên, nhân phu hạo kiếp.

Đại bi đại nguyện, đại thánh đại từ.

Ngọc Thanh Chân Vương, Nam Cực Trường Sinh Đại Đế,

Thống Thiên Nguyên Thánh Thiên Tôn.