Ngọc Hoàng Hựu Tội Tích Phúc Bảo Sám

Chủ nhật, 29/10/2023, 18:27 GMT+7

Ngọc Hoàng Hựu Tội Tích Phúc Bảo Sám, nguyên tên gọi là “Lôi Đình Mãnh Lại Đô Đốc Tân Hán Thần Trứ”. Tân Hán Thần là vị lôi thần được Đạo giáo tôn thờ nổi danh trong triều Tống và Nguyên. Trong văn hiến cũng đề cập việc Tống Huy Tông tôn phong danh hiệu “Hạo Thiên Ngọc Hoàng Thượng Đế”, cho nên phỏng đoán bản văn xuất hiện vào thời Nam Tống hoặc đời Nguyên. Về sau được thu nhập vào “Chính Thống Đạo Tạng”, xếp Đỗng Chân bộ, Uy Nghi loại. 

Sám văn này là một bản tạ tội bảo sám, được các đạo sĩ thay mặt tín đồ, phụng cáo Tam Thanh, Ngọc Hoàng, chư chân thánh chúng, sám quá tạ tội, kỳ phúc nhương tai. Bên trong Sám văn có 8 chương, các chương có cách thức tương tự nhau, tựu chung là tán tụng thần uy Ngọc Đế, biểu đạt tâm nguyện thành tín, khẩn thỉnh Ngọc Hoàng thùy mẫn thương xót, tiêu tai tứ phúc.
“Ngọc Hoàng Hựu Tội Tích Phúc Bảo Sám” danh xưng được giải thích như sau: “Ngọc Hoàng” tức chỉ Ngọc Hoàng Đại Đế; “Hựu tội” trỏ sự khoan dung, nhiêu thứ, độ lượng; “Sám” tức sám hối tội tình từ nãng kiếp đến hiện sinh, từ thuở lọt lòng đến giây phút thực tại. 
“Hoàng Sám” đề cập vấn đề rất hình tượng và ý nghĩa: “Tích nhất túng, tắc tích thậm khâu sơn; Tâm nhất hối, tắc thích như băng tuyết”. Nghĩa là chúng sinh một khi buông thả, tội lỗi liền tích tụ như núi cao, nhược bằng khi tâm một mực sám hối ăn năn, tội nghiệp có thể giải thoát như băng tan tuyết chảy. Vạn hữu từ khi sinh thành cho đến lúc thác xuống, phạm phải các loại khẩu nghiệp, thân nghiệp, tâm nghiệp tội. Nay, nếu kiên thành sám hối, đoạn ác tu thiện, thời tội khiên câu diệt. “Đầu thành khẩn thiết, vọng thánh căng liên, thập ác ngũ nghịch, tùy quỵ bái dĩ tiêu trừ. Tam nghiệp lục đồ, toại xưng dương nhi tẩy địch”. 
Nay giới thiệu sơ qua về trình tự Sám hối Hoàng Sám:

Trước khi tụng kinh, đạo chúng thân tâm tắm rửa mộc dục, tẩy trừ uế bẩn. Kế đó đăng thượng bảo điện, thanh tĩnh thân tâm. Trước thánh tượng Ngọc Đế, kiền cung phát nguyện. Miệng trì bảo hiệu, tâm y thánh huấn. Kẻ nào phát tâm sám hối, tẩy trừ niệm ý dâm dục, thời có thể cảm động cao chân. Ấy là “phàm cảnh hóa vi tiên cảnh; phàm tâm khả cách thiên tâm”.

Trì tụng chân kinh, tất phải tuân theo thánh huấn, trước tiên niệm Ngọc Hoàng Bảo Cáo: “Thái Thượng Di La vô thượng thiên, diệu hữu huyền chân cảnh. Miểu miểu tử kim khuyết, thái vi ngọc thanh cung. Vô cực vô thượng thánh, khuếch lạc phát quang minh. Tịch tịch hạo vô tông, huyền phạm tổng thập phương. Trạm tịch chân thường đạo, khôi mạc đại thần thông, Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn, Huyền Khung Cao Thượng Đế”. Sau đó, đạo chúng quỳ bái, theo thứ tự mà tụng niệm, chí tâm triều lễ, phát chư nguyện lực.

Một số nguyện nhắc đến như:
- “Nguyện vô khởi nghi hoặc, nguyện vô khởi tham sân. Nguyện vô khởi dâm dục, nguyện vô khởi tật đố. Nguyện vô khởi sát hại, nguyện vô khởi phàm tình. Nguyện vô khởi phàm tư, nguyện vô khởi hôn cấu. Nguyện vô khởi thanh sắc, nguyện vô khởi thị phi.”
- “Nguyện vô khởi tăng ái, nguyện vô khởi phân biệt. Nguyện vô khởi cao mạn, nguyện vô khởi chấp trước. Nguyện ngưng thần trừng lự, nguyện vạn thần điều phục. Nguyện tâm nhược thái hư, nguyện nội ngoại trinh bạch. Nguyện thân đắc thanh tĩnh, nguyện siêu độ chư nạn. Nguyện đắc đổ từ nhan, nguyện hàm mông hộ độ. Nguyện phổ văn diệu pháp, nguyện thân phụng cung dưỡng.”
- “Nguyện vĩnh vô luân hồi, nguyện ác căn đoạn tuyệt. Nguyện huyền đô ký danh, nguyện chư niệm bất sinh. Nguyện vạn duyên đốn tức, nguyện xá chư vọng tưởng. Nguyện thụ trì thị kinh, nguyện vô sở bất dung. Nguyện vô sở bất nạp, nguyện ngoại tà bất loạn. Nguyện chân tông bất thất, nguyện linh căn bất bại.”
- “Nguyện bất đọa phàm lưu, nguyện bất nhập tục võng. Nguyện vạn ma bất công, nguyện đắc văn chính pháp… Nguyện thiện hộ chân tông, hiếu dưỡng phụ mẫu; nguyện cung kính tam bảo, kiệt trung vu quân; nguyện bất sát bất đạo, bất dâm bất đố; nguyện bất sân bất hận, bất kiêu bất trá.”

Thông qua quá trình phát nguyện, đạo chúng nương nhờ ẩn điển Đại Đạo, có hể trừ tội giảm quá, giải thích oan khiên. Công đức ấy còn có thể cập đến “Thượng cập cửu huyền thất tổ, phổ đồng lục đạo tam đồ, xuẩn xuẩn quần sinh, mang mang hạ thổ”, đó là “Tất trượng Ngọc Hoàng chi đức, đồng tiêu quảng kiếp chi khiên”. “Hoàng Sám” là một bảo sám quan trọng, tựa như lời huấn của Ngọc Đế, là chân ngôn tiên thánh. Như vậy, ta thêm phần tri thức rằng việc sám tội giải khiên, không chỉ thân tấu Tam Nguyên, mà còn có thể nương từ đức nơi Ngọc Đế vậy!
(Đạo Trạm)

Chia sẻ:
Ý kiến khách hàng