Tam Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn

Thứ bảy, 02/03/2024, 20:37 GMT+7

Tiết Đông Chí – Thánh đản vị tối cao tôn thần của Đạo giáo – Đại La Đạo Bảo Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn. Nguyên Thủy Thiên Tôn hiển xuất từ đời đời, trước thuở hồng mông hỗn độn, cư ngụ tại Ngọc Thanh Thánh Cảnh, Thanh Vi Thiên Cung. Theo đó, Linh Bảo Thiên Tôn ngự Thượng Thanh Chân Cảnh, Vũ Dư Thiên Cung. Đạo Đức Thiên Tôn ngự Thái Thanh Tiên Cảnh, Đại Xích Thiên Cung. Ba vị tổng xưng Tam Thanh Tam Cảnh Tam Bảo Thiên Tôn. 

Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn

Trong “Tùy thư – Kinh tịch chí tứ” đề cập Nguyên Thủy Thiên Tôn “sinh vu Thái Nguyên chi tiên”. Đồng thời, Thiên Tôn chi thể “trường tồn bất diệt”, vào kì thiên địa sơ khai, Ngài thệ nguyện hoằng thâm, dùng chí Chân diệu Đạo khai độ quần mê. Tùy vào các thời Diên Khang, Xích Minh, Long Hán, Khai Hoàng, Thiên Tôn diễn giáo, hóa độ chư vị thần tiên thượng phẩm. Trong đó có cả Thái Thượng Lão Quân, Thái Thượng Trượng Nhân, Thiên Hoàn Chân Nhân, Ngũ Phương Ngũ Đế, Tam Quan Ngũ Lão, Cửu Phủ Tứ Ti,…

Trong “Thái Huyền Chân Nhất Bản Tế Kinh” giải thích danh xưng Ngài rằng: Vô tông vô thượng, là cội căn của vạn vật vạn nhân, nên xưng “Nguyên Thủy”. Bậc Chí Chân ấy, nắm giữ guồng quay Tạo Hóa, vận đạo cực tôn, hóa hiện Tam Thanh, ngự nơi thiên thượng, nên xưng “Thiên Tôn”. Quả thế, Ngọc Thanh, Thượng Thanh, Thái Thanh là đại biểu cho quy luật “Đạo sinh Nhất, Nhất sinh Nhị, Nhị sinh Tam, Tam sinh Vạn Vật”. Nguyên Thủy Cao Tôn có từ muôn thuở muôn đời, trước cả thời không. Ngài là Đấng khởi nguyên, là Cha già sinh ra Chúng thánh cùng mọi loài thụ tạo, là Chí Chân Đạo Bảo vậy!

Tam Thanh Triều Khoa viết: “Hỗn đỗng Thái Vô nguyên; Hóa sinh Thiên Bảo Quân; Trị Ngọc Thanh Cảnh, Thanh Vi Thiên Cung; Kì khí Thủy Thanh; hiệu Nguyên Thủy Thiên Tôn; Diễn Đỗng Chân nhất thập nhị bộ tôn kinh”. Nguyên Thủy Thiên Tôn từ vô lượng kiếp số, dụng Huyền Đạo giáo hóa chúng sinh, diễn thuyết 12 bộ Đỗng Chân, xưng "Đỗng Chân Giáo Chủ". Đỗng Chân Bộ, thâm lý áo tàng, ẩn chứa huyền cơ, tao thiên lập địa, chân nhất bất tạp, nên xưng là "Chân" vậy. Trong “Lịch Đại Thần Tiên Thông Giám” xưng tụng Ngài “chủ tể thiên giới chi tổ”. 

“Ngọc Thanh Biểu Văn” viết: “Ngọc Thanh Thánh Cảnh Nguyên Thủy Thiên Tôn: Nhất nguyên chi thủy, vạn đạo chi tông. Đạo bản Thái Huyền, chất phối âm dương nhi hoành Đại Tạo. Ân thôi thượng đức, vận hành kim cổ nhi độ quần sinh. Bao lục hợp dĩ cường danh, thống nhất nguyên nhi cương tượng. Chân thánh chi tông, nhân thiên chi tổ. Xử thượng cực vô thượng, Đại La chi cảnh. Đàn sí quân âm, thương hồ hiệt bảo. Tổng huyền chi hựu huyền, chúng diệu chi môn. Lập tam tài, khai trương vạn phạm. Thánh đức vô cùng, bất dung tuyên tán”. 

Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn ngự tại nơi Đại La Thiên. Trong đó có nơi xưng “Huyền Đô Ngọc Kinh”. Chốn Ngọc Kinh ấy, đất vàng, thành ngọc, là cõi chẳng nhiễm trần cấu, lại có chư vị tiên vương, tiên công, tiên khanh, tiên bá hằng phò tá thị vệ. “Linh Bảo Vô Lượng Độ Nhân Thượng Kinh Đại Pháp” nói: “Đại La Thiên ấy, là nơi Hư Hoàng (niên hiệu ám chỉ Nguyên Thủy Thiên Tôn) ngự trị, bao hàm thiên địa, vô cực chí tôn”. 

Đài tọa Nguyên Thủy Thiên Tôn ngự xưng là “Úc la tiêu đài” hay “Thất Bảo Tử Vi Huyền Đài”. “Hoàng Kinh Tập Chú” viết: “Thiên trung tối thượng chi cực, thiên trung chi thiên, thần quang phương úc, tiêu nhiên chân thanh, cố ngôn úc la tiêu đài”. Tại chốn tối cao vô thượng trên các tầng trời, là trời trong cõi trời, thần quang ngào ngạt, khí thanh thơm ngát, chính là Úc La Tiêu Đài vậy! Trong “Đỗng Huyền Linh Bảo Ngọc Kinh Sơn Bộ Hư Kinh” viết: “Huyền giả Ngọc Kinh Sơn, tại Tam Thanh chi thượng, vô sắc vô trần, thượng hữu Ngọc Kinh Kim Khuyết Thất Bảo Huyền Đài (Úc La Tiêu Đài), Tử Vi Thượng Cung, trung hữu Tam Bảo Thần Kinh, sơn chi bát phương tự nhiên sinh thất bảo chi thụ, nhất phương các sinh nhất chú, di mạn bát phương, phúc cái chư thiên, bao la tam giới, vi Vô Thượng Đại La Thiên”. Tại Ngọc Kinh Sơn, có Úc La Tiêu Đài, tám hướng sinh tám gốc bảo thụ, tỏa ra khắp phương, che phủ muôn cõi, bao la vạn tượng. 
“Lịch Đại Thần Tiên Thông Giám” đề cập Thiên Tôn “đỉnh phụ viên quang, phân nhi thất thập nhị sắc”. Bởi thế, đa phần các tôn tượng Nguyên Thủy Tôn đều tạo tác với hình dáng cầm một viên ngọc màu đỏ trên tay. Điều đó tượng trưng cho thuở “thiên địa vị hình, hỗn độn vị khai, vạn vật vị sinh”, cho đến “vô cực trạng thái”, cùng “hỗn độn chi thời, âm dương vị phán”. 
Nguyên Thủy Tổ Khí hồi độ ngũ thường. Ngũ thường, tức ngũ hành vậy: Đông phân Thanh cửu khí, Nam thụ Đan tam khí, Tây thành Bạch thất khí, Bắc quy Huyền ngũ khí, Trung sinh Hoàng nhất khí, cũng chính là Ngũ Lão. Nguyên Thủy Ngũ Lão phân bố thủy khí kết thành Ngũ Lão Ngọc Thiên Xích Thư Chân Văn. Chân văn ấy không chỉ là khí cụ hóa sinh thiên địa vạn hữu mà còn là phương thế hướng dẫn chúng sinh trên con đường trở về với Đạo. 

Trong nhiều kinh điển của Đạo giáo nhắc đến hình ảnh Ngũ đế trì phan (Ngũ Lão Ngũ Đế cầm tràng phan) hay Ngũ sắc tường vân. Phan trong Đạo giáo là một pháp khí dẫn đường. Khi có một chúng sinh nào khởi tâm Quy Y, Quan Căn, Độ Lục hay thậm chí là công viên hành mãn, thăng chân đắc Đạo, Ngũ Lão đều ngự giáng trì linh phan mà câu dẫn hồng ân từ Nguyên Thủy. Khi ấy, Ngũ Lão Thủy Khí kết thành ngũ sắc tường vân mà tán tác pháp giới, trên thì khiến chư chân khánh hỷ, dưới thì khiến chúng sinh an lành, nơi u minh thủy đồ thì bít tắc tử lộ khai mở sinh môn hầu tế độ quỷ hồn... 

Trong các kinh điển, nhiều lần đề cập các vị chân nhân khởi cầu giáo pháp từ Nguyên Thủy Thiên Tôn. Trong các bản văn này, đôi khi mô tả Thiên tôn cười, đôi khi Thiên Tôn yên lặng đăm chiêu hồi lâu, thậm chí có lúc Thiên Tôn đổ lệ. Ngài vui mừng khi thấy có những chúng sinh thăng chân đắc Đạo; Ngài cười rạng rỡ đón họ vào chính Mình. Ngài buồn vì vô số chúng sinh vẫn hằng đắm mình trong cảnh lầm than, phóng đãng thân tâm ý mà chuốc lấy luân hồi khốn khổ....Thiên Tôn vốn là Đấng vô tình vô danh, vô hình vô tướng, Ngài không có tư tình tư dục như chúng sinh phàm trần. Ấy thế nhưng, vì một lòng từ bi lân tuất quá lớn lao mà Ngài biểu hiện ra những thứ như thể cảm xúc. Thiên Tôn chẳng đành lạnh mặt mà uy nghiêm ngồi tòa cao nhất nhưng đã hạ mình mà chia sẻ vui buồn cùng sinh dân. Ngài là đấng khiêm nhu, thường quảng cứu chúng sinh!
Dịp này, ngưỡng mong đạo chúng thành tâm xưng niệm Ngọc Thanh Bảo Cáo, trước cảm tạ Thánh ân hằng phu hựu, sau kì nguyện chúng Thánh đồng chiêm, ân điển tràn đầy, quốc thái dân an, phong điều vũ thuận, ngũ cốc phong đăng, gia đạo khang thái, đạo tâm viên mãn, thánh trí viên thông. 
Nguyện Thiên Tôn "thí đại pháp dược, y cứu trầm luân, chấn đại pháp âm, khai địch ngu muội, chú đại pháp vũ, quán mộc thân tâm, bố đại pháp vân, phúc ấm quần phẩm, nhiên đại pháp cự, chiếu chúc u hôn, khai đại pháp môn, cấp dẫn vạn loại". Như mông từ mẫn, ngưỡng hà huyền ân.
Chí tâm quy mệnh lễ; Tam giới chi thượng, Phạm khí di la; Thượng cực vô thượng, thiên trung chi thiên; Uất la tiêu đài, ngọc sơn thượng kinh; Miểu miểu kim khuyết , sâm la tịnh hoằng; Huyền nguyên nhất khí , hỗn độn chi tiên; Bảo châu chi trung , huyền chi hựu huyền; Khai minh tam cảnh, hóa sinh chư thiên; Ức vạn thiên chân, vô ưởng thánh chúng; Toàn đẩu lịch ki, hồi độ ngũ thường; Nguy nguy đại phạm, vạn đạo chi tông; Đại la Ngọc Thanh, hư vô tự nhiên Chí chân diệu đạo Nguyên Thủy Thiên Tôn.

Chia sẻ:
Ý kiến khách hàng