Trương Đạo Lăng là ai?

Thứ tư, 01/05/2024, 20:19 GMT+7

Trương Đạo Lăng là ai? 

Trương Thiên Sư, tên Trương Lăng, là một trong Tam Tổ Đạo giáo: Thuỷ Tổ, Đạo Tổ, Giáo Tổ. Trương Thiên Sư chính là người đặt nền móng cho việc lập giáo, nên xưng “Giáo Tổ”. Trương Thiên Sư là cháu đời thứ tám của Hán Lưu Hầu Tử Phòng - Trương Lương. Tổ hạ sinh ngày Rằm tháng Giêng Nông lịch, năm Kiến Vũ thứ 10, tại Thiên Mục Sơn nước Ngô. Trương Thiên Sư thiếu thời tài hoa lỗi lạc, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, thạo y học, giỏi tử vi.

Nguồn: Đạo trưởng Vô Danh Tử

Tiên tượng Trương Đạo Lăng Thiên Sư tổ sư

Quá trình tu luyện của Trương Đạo Lăng Thiên Sư

Năm 90 CN ngài tới Vân Cẩm Sơn tu tập đan pháp, khổ hạnh tại đây trong vòng 3 năm thì đắc đại đan. Tương truyền phép đan ngài đạt được chính là Cửu Thiên Thần Đan của Hoàng Đế. Điển cố nhắc lại rằng khi Trương Thiên Sư tu đan tại núi Vân Cẩm, năm đầu tiên vùng đó trỗi dậy những ánh sáng dị thường; năm thứ hai thì trên núi có phảng phất hình Thanh Long, Bạch Hổ; năm thứ ba nhằm lúc ngài đắc đan thì trên núi hiện lên rõ rệt hình tượng Thanh Long, Bạch Hổ bay lượn. Dân chúng nhân đó mà đặt tên núi thành Long Hổ Sơn. Sau khi sở đắc, Trương Đạo Lăng muốn đi truyền giáo pháp rộng rãi trong chúng sinh. Đến năm 141, Tổ lập Ngũ Đấu Mễ Đạo
Tích truyền năm 142, Trương Đạo Lăng một hôm đang ngủ, Thái Thượng Lão Quân hạ giáng, nói rằng: “Nơi đất Thục có Lục Đại Ma Vương chuẩn bị đầu độc bách tính, ngươi nếu đi hàng yêu trừ ma, có thể hoạch phúc vô lượng, tương lai đắc Đạo”. Lão Quân sau đó truyền thụ cho Trương Đạo Lăng “Chính nhất minh uy phù lục”, “Tam ngũ trảm tà thư hùng kiếm” cùng “Dương bình trị đô công ấn”. Đây cũng là thời điểm Chính Nhất Đạo thành lập. Nền móng Đạo giáo khởi sinh từ đây!
Thư hùng kiếm là cặp bảo kiếm gồm thư kiếm và hùng kiếm. Kiếm này bằng đồng, chuôi có 5 đoạn, thân khắc nhật nguyệt tinh tú, phù văn chú ngữ. Kiếm nặng 81 lạng, tượng trưng Lão Quân Bát Thập Nhất hoá thân. Tương truyền thư kiếm trấn Hạc Minh Sơn, hùng kiếm trở thành tín vật truyền thừa qua các đời Thiên Sư.
Dương Bình ấn là ấn tượng trưng cho thân phận Thiên Sư chủ quản 24 trị lúc ban đầu thành lập ở đất Thục. Dương Bình Trị là nơi đầu tiên mà Trương Thiên Sư quảng khai giáo pháp, đứng đầu 24 trị. Ấn này làm bằng ngọc, dày 7 phân, rộng 2 tấc, có khảm vàng. Ấn này được truyền thừa qua các đời Thiên Sư, hiện đang ở Đài Loan.
Chính nhất minh uy phù lục là bộ lục ký danh thiên thần, có thể “Thống thiên địa nhất thiết quỷ thần, tru phục tà ma, trảm diệt yêu tinh, chinh linh triệu khí, chế ngự sơn xuyên, địch đãng khí uế, chương tấu truyền dịch, thông truyền thần tiên, mạc tiên hồ chính nhất hĩ”.

Tượng Trương Thiên Sư Trương Đạo Lăng tổ sư

Trương Đạo Lăng được Thái Thượng Lão Quân truyền thụ

Trương Đạo Lăng được đích thân Lão Quân truyền thụ, dụng bí pháp mà triệu 36.000 vị thần đến Thanh Thành Sơn chống lại Lục Đại Ma Vương. Sau đó, Trương Thiên Sư thu phục bát bộ quỷ thần, tiêu diệt Lục Đại Ma Vương, quần yêu từ đó diệt biểu tuyệt tích, ma vương cho đến nhất thiết chúng quỷ đều bị Trương thiên sư hàng phục. Kế, Lão Quân lại ra pháp chỉ: “Công đức của ngươi vốn đã sánh ngang với địa vị Cửu Chân Thượng Tiên, nhưng do sát phạt quá trọng nên cần phải tiếp tục tu luyện ở phàm trần trong 3.600 ngày. Ta sẽ chờ ngươi đắc đạo đăng chân tại cõi Tam thập tam thiên chi thượng, tức Thượng Thanh Bát Cảnh Cung”. 

Năm 155, đời vua Vĩnh Thọ nhà Đông Hán, ngày mồng Bảy tháng Giêng, Thái Thượng Lão Quân phân thân hạ phàm đến kinh đô nước Thục (tức Đô Thành phủ thời Đường, nay thuộc tỉnh Tứ Xuyên). Bấy giờ, Lão Quân truyền cho Trương Đạo Lăng Thiên sư Bắc Đẩu Bản Mệnh Kinh Quyết cùng lệnh cho Ngài tuyên dương giáo pháp hầu cứu khắp chúng sinh. Nhất là giúp muôn dân biết Bắc Đẩu, biết tính mệnh bản thân đều do Đạo sinh. Ngài cũng ước thúc, kẻ thụ trì pháp này đều được phúc diên sinh, đắc Đạo. Đó cũng ứng với câu: "Lão Quân lưỡng độ vu Ngọc Cục" vậy!

Khi Trương Đạo Lăng Trương Thiên Sư  tổ sư thọ 123 tuổi, công đức viên mãn, Ngài giao lại kinh lục, bảo kiếm, thiên sư ấn cho con là Trương Hành kế tục. Sau đó, Ngài cùng đệ tử Vương Trường, Triệu Thăng bạch nhật phi thiên.

Tổ Thiên Sư Bảo Cáo
Chí tâm quy mệnh lễ 
Bản lai Nam thổ
Thượng tố Thục đô
Tiên hoạch Hoàng Đế Cửu Đỉnh chi đan thư
Hậu thị Lão Quân lưỡng độ vu ngọc cục
Thiên trục đắc tu chân chi yếu
Nhất thời thành thổ nạp chi công
Pháp lục toàn thành
Thụ Minh Uy phẩm nhi kết lân quyết
Chính tà lưỡng biện
Đoạt Phúc Đình Trị nhi hoá hàm tuyền
Đức tựu đại đan, đạo tề thất chính
Đại bi đại nguyện, đại thánh đại từ.
Tam Thiên Phù Giáo, Phụ Huyền Thể Đạo
Đại Pháp Thiên Sư, Lôi Đình Đô Tỉnh
Thái Huyền Thượng Tướng
Đô Thiên Đại Pháp Chủ
Chính Nhất Xung Huyền Thần Hoá
Tĩnh Ứng Hiển Hựu Chân Quân
Lục Hợp Vô Cùng Cao Minh Đại Đế
Hàng Ma Hộ Đạo Thiên Tôn.

Trong Tổ Thiên Sư cáo có viết: “Bản lai Nam thổ; Thượng tố Thục đô”, ý nói đến Trương Đạo Lăng thiên sư là người thuộc đất Phái nằm ở phương Nam Trung Hoa. Còn Thục Đô (còn có tên là Thành Đô) là kinh đô của nước Thục thuở ấy. Đó cũng chính là địa điểm Trương Đạo Lăng thiên sư đến truyền đạo. Tại sao ngài chọn đất Thục chứ không phải nơi khác? Bởi lẽ ngài nhận thấy người dân nơi đây chất phác hiền lành, đất đai lại trù phú, quả thật là mối duyên lành hảo để truyền bá giáo pháp. Đồng thời, nơi đây thuở ấy đang xuất hiện những dịch bệnh lạ thường, vì thế Trương Đạo Lăng thiên sư một mặt đến truyền đạo, một mặt dùng kinh nghiệm lẫn phù văn mà mình có được để chữa trị cho người dân tại nơi đây. Thuở lập giáo, ngài đã chia nhỏ nơi đây thành các vùng, có 4 trị lớn, 24 trị nhỏ. Mỗi trị có một vị đứng đầu dẫn dắt. Nơi Trương thiên sư ở là Dương Bình Trị đã được Lão Quân truyền cho Phúc Đình Ấn (tên là Lạc Dương Trị Đô Công Ấn). Đây là ấn tối cao của Đạo giáo biểu trưng cho quyền uy của Thái Thượng Lão Quân, ấn này hiện diện ở đâu mô tả Lão Quân đang có mặt ở đó. Ám chỉ ngài được Lão Quân truyền cái quyền thay Lão Quân giáo hóa chúng sinh, dạy chúng sinh biết đường tu tập. Đến nay ấn này đã lưu lạc trong nhân gian, không rõ tung tích.

Tổ Thiên Sư cáo cũng nhắc đến ngài là bậc “chính tà lưỡng biện”. Câu này nhắc đến một tích rằng: Thuở xưa, nhân – quỷ hai giới vẫn chưa phân định rõ rành. Bởi thế nên quỷ giới vẫn hay quấy nhiễu nhân gian, mà kẻ pháp sư chốn nhân giới vẫn hay lợi dụng để thâu tài đoạt lợi, mê mị chúng sinh. Trương Đạo Lăng thấy vậy mới xin Lão Quân ban cho 3 bộ luật thiên giới, nhân giới, quỷ giới. Kể từ đó, nhân quỷ hai giới được phân chia rạch ròi. Tuy nhiên, câu này cũng có thể hiểu theo một cách gần gũi hơn, đó chính là việc Trương Thiên Sư đến truyền đạo nơi đất Thục đã giáo hóa người dân nơi đây, bài trừ những hủ tục lạc hậu nên gọi “chính tà lưỡng biện” – phân định chính tà.

Quả thực, công đức của Trương Đạo Lăng thiên sư để lại không thể luận bàn hết được. Nếu không có ngài, chẳng biết được Đạo giáo bao giờ mới được hình thành và phát triển như ngày hôm nay. Trương Thiên Sư là Tổ Thiên sư, chính từ đó mà giáo pháp đạo giáo được hình thành, từ đó mà các vị thiên sư, chân nhân về sau mới có nên. Vị “sư” này được kế thừa giáo pháp của Thiên Tôn nên mới được danh hiệu “Thiên sư” vậy.

Chia sẻ:
Ý kiến khách hàng